News Update

29.06.2567

CEA เปิดงาน “เทศกาลอีสานสร้างสรรค์ 2567” ยกระดับ 3 อุตสาหกรรมสร้างสรรค์สุดสะออนของภาคอีสาน สู่การเชื่อมต่อภาคธุรกิจเป้าหมาย

เริ่มแล้วเทศกาลสร้างสรรค์ประจำปีของภาคอีสาน กับ “เทศกาลอีสานสร้างสรรค์ 2567” หรือ “Isan Creative Festival 2024” (ISANCF2024) ณ จังหวัดขอนแก่น ปีนี้โดดเด่นด้วยการต่อยอด ‘ของดี’ จาก 3 อุตสาหกรรมสร้างสรรค์ที่โดดเด่น ทั้งงานอาร์ต อาหาร ดนตรีและภาพยนตร์ เชื่อมต่อโอกาสสู่ภาคธุรกิจที่ศิลปิน ครีเอเตอร์ และนักสร้างสรรค์จะได้พบปะแลกเปลี่ยนทางธุรกิจ กับเหล่าคนในวงการสร้างสรรค์ชั้นนำของประเทศและต่างประเทศ เพื่อร่วมกันขับเคลื่อนเทศกาลฯ สู่การเป็นศูนย์กลางของ ‘Creative Festival Economy’ ในภาคอีสาน ที่ผสานงานดีไซน์และนวัตกรรมเข้าไว้ด้วยกันอย่างลงตัว ยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้คนในท้องถิ่นและเมือง ตั้งเป้าสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจไม่ต่ำกว่า 400 ล้านบาท 

สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) หรือ CEA เปิด “เทศกาลอีสานสร้างสรรค์ 2567”  ซึ่งปีนี้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 4 ภายใต้ธีมงาน ‘สะออนเด้’ Proud of Isan ผสมอีสาน ต่อยอด เติบโต ระหว่างวันที่ 29 มิถุนายน - 7 กรกฎาคม 2567 โดยมีนายยุทธพร พิรุณสาร รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น และดร. อรรชกา สีบุญเรือง ประธานกรรมการสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ร่วมเปิดงาน เมื่อวันที่ 29 มิถุนายน 2567
 
เทศกาลอีสานสร้างสรรค์ 2567 ยกระดับ 3 อุตสาหกรรมสร้างสรรค์ สู่การเชื่อมต่อภาคธุรกิจ

ดร. อรรชกา สีบุญเรือง ประธานกรรมการสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ กล่าวว่าปีนี้เทศกาลฯ จัดต่อเนื่องเป็นปีที่ 4 เราเริ่มเห็นทิศทางของเทศกาลฯ ในประเด็นของการเป็นพื้นที่ ‘แสดงศักยภาพ’ และ ‘โอกาสทางธุรกิจ’ อย่างเป็นรูปธรรม ผ่านการใช้เครื่องมือที่เป็น Business Model ทั้งการกระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่นในระดับภาคอุตสาหกรรรมที่โดดเด่นในสาขาด้านคอนเทนต์ ได้แก่ ภาพยนตร์และดนตรี การออกแบบ และอาหาร สำหรับด้านการออกแบบ เทศกาลฯ จัดงาน ‘Kupper Art Fes 2024’ ที่ CEA ร่วมกับ Kultx Collaborative (KULX) และสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ TCEB จัดมหกรรมงานซื้อขายผลงานศิลปะที่ใหญ่ที่สุดในภาคอีสาน ที่รวมรวมเหล่าศิลปินอาร์ตทอยและอื่น ๆ จากสตูดิโอกว่า 30 แห่ง ให้มาพบปะและแลกเปลี่ยนกับนักสะสมทั่วประเทศ ทางด้านดนตรี มีการจัดกิจกรรม ‘Isan Sound On Top’ ซึ่งเป็นเวทีแสดงศักยภาพทางดนตรีของศิลปินอีสาน 25 วง ที่มาพร้อมสไตล์

ดนตรีร่วมสมัยหลากหลายรูปแบบ พร้อมกิจกรรม Business Matching ที่ CEA เชิญผู้จัดงานเทศกาลดนตรีระดับเอเชียจาก 6 ประเทศเข้าร่วม ได้แก่ ไต้หวัน ออสเตรเลีย อินโดนีเซีย ฮ่องกง ฟิลิปปินส์ และเกาหลีใต้ และ ‘Molam Idol Audition’ เวทีเฟ้นหาหมอลำดาวดวงใหม่เข้าสู่วงการบันเทิง ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่าง CEA, New Gen Entertainment และ Workpoint TV และทางด้านภาพยนตร์ กับกิจกรรม Isan Film Business Networking ‘Investor Talk’ ตลาดหนังมองหาอะไร? โดยเชิญนักลงทุนด้านการผลิตภาพยนตร์และแพลตฟอร์มระดับสากล มาต่อยอดธุรกิจภาพยนตร์กับคนทำหนังอีสาน นอกจากนี้ยังมีตลาด D-Kak Market ที่นำเสนอสินค้าจาก 80 แบรนด์ดีไซน์อีสาน รวมถึงกิจกรรมต่าง ๆ ที่เปิดโอกาสให้นักสร้างสรรค์ทั่วอีสานได้แสดงศักยภาพ ไม่ว่าจะเป็น ‘Isan Showcase’ จากครีเอเตอร์กว่า 40 ผลงาน และกิจกรรมจาก 16 จังหวัดในภาคอีสานและเครือข่ายต่างประเทศ จำนวน 8 ประเทศ ได้แก่ ออสเตรเลีย อินโดนีเซีย ฮ่องกง เกาหลีใต้ ไต้หวัน ฟิลิปปินส์ ลาว และกัมพูชา

นอกจากนี้ยังมีโปรแกรมที่ส่งเสริมย่านสร้างสรรค์ ได้แก่ ย่านกังสดาล ที่ CEA ทำงานร่วมกับ เทศบาลนครขอนแก่น สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) และ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น (สสจ.) ในการพัฒนาผู้ประกอบการท้องถิ่นผ่านโปรแกรม ‘Made in Kungsadan’ รวมถึงยกระดับย่านรูปแบบ ‘เมืองใหม่’ ที่กำลังเติบโต ให้ ‘น่าอยู่’ มี ‘สุขภาวะ’ ที่ดี เป็นย่านอยู่อาศัยที่มีคุณภาพ รวมถึง TCDC ขอนแก่น และ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ที่มีการบูรณาการร่วมกัน เป็น ‘Creative Academics’
ทั้งกับคณะแพทยศาสตร์ คณะศิลปกรรมศาสตร์ และคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ และสุดท้ายการพัฒนาย่านสร้างสรรค์แห่งใหม่ เช่น ย่านโคลัมโบ ที่อยู่ด้านหลังมหาวิทยาลัยขอนแก่น ให้เป็น ‘Creative Community’

“เทศกาลฯ เน้นย้ำจุดยืนการนำความคิดสร้างสรรค์ไปประยุกต์ใช้ในการทำงานกับทุกภาคส่วน เพื่อยกระดับธุรกิจและเมือง นอกจากนี้ยังสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลในการส่งเสริมซอฟต์พาวเวอร์ และการพัฒนาศักยภาพ ‘ต้นทุนมนุษย์’ อันเป็นต้นน้ำของการยกระดับเศรษฐกิจครั้งใหญ่ของประเทศ โดยเทศกาลฯ ยังคงต่อยอด 3 อุตสาหกรรม ได้แก่ 1) หัตถกรรมและการออกแบบ (Craft & Design) บันเทิง (Entertainment) และอาหาร (Gastronomy) ต่อไป รวมถึงเชื่อมโยงกับเครือข่าย Learning City ของจังหวัดขอนแก่น และอีก 4 จังหวัดของภาคอีสาน ได้แก่ นครราชสีมา ศรีสะเกษ สุรินทร์ และอุบลราชธานี ที่จะมีการจัดตั้ง TCDC แห่งใหม่ ในปี 2568” ดร. อรรชกา กล่าว

ด้าน นายยุทธพร พิรุณสาร รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า เทศกาลอีสานสร้างสรรค์ เป็นงานที่มีความสำคัญต่อจังหวัดขอนแก่นและภาคอีสาน ที่จะช่วยขับเคลื่อนเปิดพื้นที่แห่งโอกาสทางธุรกิจของนักสร้างสรรค์อีสาน เพื่อสร้างประโยชน์ต่อเศรษฐกิจและสังคม ผ่านผลงานที่เก็บเกี่ยวและได้รับแรงบันดาลใจจากสินทรัพย์ทางวัฒนธรรม ‘อีสาน’ ไม่ว่าจะเป็นด้านวิถีชีวิต การแสดงและดนตรี อย่างหมอลำ ที่มีศักยภาพและสามารถเติบโตได้อย่างไม่จำกัด และอาหารอีสาน ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะในเรื่องรสชาติ และกรรมวิธีการทำ โดยในอนาคตจะผลักดันให้เป็น Future Food หรืออาหารแห่งอนาคตตามแนวโน้มอาหารและกระแสความยั่งยืนของโลก

“จังหวัดขอนแก่นรวมถึงทั้งภาคอีสานยังมีศิลปินนักสร้างสรรค์อีกมากมายที่มีผลงานน่าสนใจ เพื่อทำหน้าที่เป็นตัวกลางในการขยายพื้นที่ เชื่อมโยงเครือข่ายให้เกิดการซื้อขาย สร้างแรงบันดาลใจ ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ ขับเคลื่อนเมืองให้น่าอยู่ น่าอาศัย และน่าลงทุน” รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กล่าวทิ้งท้าย

มาร่วมค้นหา ‘คุณค่าน่าสะออน’ ในความเป็นอีสาน สู่การเป็นภูมิภาคแห่งเศรษฐกิจสร้างสรรค์ที่ตอบทุกคำถามในการยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้คนในท้องถิ่น ให้มีกิน มีใช้ มีพื้นที่ทำกิน และต่อยอดสู่การเติบโตได้อย่างยั่งยืน ในเทศกาลสร้างสรรค์ประจำปีของภาคอีสาน “เทศกาลอีสานสร้างสรรค์ 2567” หรือ “Isan Creative Festival 2024” (ISANCF2024) ภายใต้ธีม ‘สะออนเด้’ Proud of Isan ผสมอีสาน ต่อยอด เติบโต ในวันที่ 29 มิถุนายน - 7 กรกฎาคม 2567 ตั้งแต่เวลา 11.00 - 21.00 น. ณ ย่านกังสดาล ได้แก่ ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ ขอนแก่น (TCDC ขอนแก่น) ถนนกัลปพฤกษ์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น, ย่านโคลัมโบ  Columbo Creative Community, ย่านศรีจันทร์ ตึกแก่น (Khon Kaen Innovation Centre) และพื้นที่อื่น ๆ เช่น Vector Coffee Roaster

ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.Isancreativefestival.com และ Facebook/Instagram: Isancreativefestival

 

Posted in news on มิ.ย. 29, 2024