News Update

18.06.2567

CEA ผนึกกำลัง 3 หน่วยงานภาครัฐ จัดงาน THACCA SPLASH : Soft Power Forum 2024 เพื่อขับเคลื่อนอุตสาหกรรมวัฒนธรรมสร้างสรรค์ (Creative Culture) สู่ระดับสากล

สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) หรือ CEA ผนึกกำลัง 3 หน่วยงานภาครัฐ ได้แก่ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ หรือ DITP สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ NIA และสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ TCEB จัดมหกรรมแห่งวัฒนธรรมสร้างสรรค์ระดับนานาชาติครั้งแรกกับงาน THACCA SPLASH : Soft Power Forum 2024 ภายใต้ธีม “Culture as Future” เพื่อผลักดันและขับเคลื่อนอุตสาหกรรมสร้างสรรค์สู่ระดับสากล และส่งเสริมการสร้างเครือข่ายและพันธมิตรระหว่างอุตสาหกรรม เพื่อต่อยอดทางธุรกิจ สร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่อุตสาหกรรมสร้างสรรค์ของไทยในอนาคต โดยงานนี้จัดขึ้นในวันศุกร์ที่ 28 - วันอาทิตย์ 30 มิถุนายน 2567 ณ Queen Sirikit National Convention Center (QSNCC) ชั้น G HALL 1 - 2 

ดร. ชาคริต พิชญางกูร ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ กล่าวว่า “วัฒนธรรมสร้างสรรค์เปรียบเสมือนเครื่องยนต์ขับเคลื่อนเศรษฐกิจยุคใหม่ เป็นพลังสำคัญในการพัฒนาประเทศ สร้างโอกาส และยกระดับคุณภาพชีวิตของคนไทย CEA ในฐานะที่เป็นองค์กรที่มุ่งมั่นพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการและอุตสาหกรรมสร้างสรรค์อย่างต่อเนื่อง ทั้งมุ่งมั่นที่จะนำประเทศไทยสู่การแข่งขันในระดับสากลและพร้อมรับมือกับการเปลี่ยนแปลงของโลก ในฐานะกรรมการและผู้ช่วยเลขานุการ คณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ และผู้ประสานงานกลาง (Focal Point) ในการสนับสนุนและผลักดันอุตสาหกรรมซอฟต์พาวเวอร์เป้าหมาย 3 อุตสาหกรรม ได้แก่ อุตสาหกรรมดนตรี อุตสาหกรรมการออกแบบ และเฟสติวัล CEA จึงได้ร่วมมือกับ 3 หน่วยงานภาครัฐจัดงาน THACCA SPLASH : Soft Power Forum 2024 เพื่อขับเคลื่อนและยกระดับวัฒนธรรมสร้างสรรค์ของไทยสู่เวทีระดับนานาชาติ”

งาน THACCA SPLASH : Soft Power Forum 2024 จัดขึ้นบนพื้นที่ขนาด 11,230 ตร.ม. ณ Queen Sirikit National Convention Center (QSNCC) ชั้น G HALL 1 - 2 เพื่อรองรับผู้ที่มีความสนใจด้านการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมวัฒนธรรมสร้างสรรค์ (Creative Culture) ไปสู่โลกอนาคตมากกว่า 200,000 คน ผลักดันให้เกิดกลไกการสร้างความร่วมมือเพื่อขับเคลื่อนอุตสาหกรรม โดยภายในงานนี้ CEA ตอกย้ำจุดยืนผลักดัน Soft Power ผ่านกิจกรรมทั้งหมด 3 ส่วนดังนี้

ส่วนที่ 1: Vision Stage เวทีฟอรัมที่นำเสนอวิสัยทัศน์ของรัฐบาลในการผลักดันอุตสาหกรรมวัฒนธรรมสร้างสรรค์ของไทย รวมถึงยังเป็นเวทีแสดงความคิดและนำเสนอมุมมองโดยผู้นำระดับโลกจากต่างประเทศที่ประสบความสำเร็จ เพื่อสร้างแรงบันดาลใจและโอกาสทางธุรกิจในอุตสาหกรรมซอฟต์พาวเวอร์เป้าหมาย 11 สาขา  

สำหรับ Vision Stage ในครั้งนี้ CEA มีส่วนร่วมในการจัดงานงานเสวนาเซสชัน “Culture and Creative Cities: Strategies for Impactful City Branding” ที่มุ่งเน้นการสำรวจแนวทางที่เมืองต่าง ๆ สามารถใช้ทรัพย์สินทางวัฒนธรรมอันเป็นเอกลักษณ์ของตน สร้างแบรนด์ที่แข็งแกร่ง ดึงดูดนักท่องเที่ยวและการลงทุน รวมถึงยกระดับคุณภาพชีวิต ผ่านการเรียนรู้แนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุด รวมถึงกรณีศึกษาและแนวทางที่เป็นนวัตกรรมในการบูรณาการวัฒนธรรมเข้ากับการสร้างแบรนด์ของเมือง โดยได้รับเกียรติจาก

  • คุณ Soohyun Kim ผู้อำนวยการสำนักงานภูมิภาคยูเนสโก กรุงเทพมหานคร และผู้แทนยูเนสโกประจำประเทศไทย สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว และสาธารณรัฐสิงคโปร์ 
  • คุณ Magdalena Florek คณะกรรมการสมาคมการสร้างอัตลักษณ์เชิงพื้นที่นานาชาติ ราชอาณาจักรเนเธอร์แลนด์ มาร่วมเสวนา พร้อมด้วยตัวแทนจากสมาชิกเมืองสร้างสรรค์องค์การยูเนสโก ได้แก่ 
    - คุณ Susan Finnegan ผู้อำนวยการฝ่ายการพาณิชย์ขององค์กรด้านวัฒนธรรมเมืองลิเวอร์พูล (เมืองลิเวอร์พูล สมาชิกเมืองสร้างสรรค์องค์การยูเนสโก ด้านดนตรี) 
    - คุณ Park Ki Young อดีตประธานสภาภาพยนตร์เกาหลี (KOFIC) 
    - ศาสตราจารย์ด้านภาพยนตร์แห่ง Dankook University School of Theatre and Film (เมืองปูซาน สมาชิกเมืองสร้างสรรค์องค์การยูเนสโก ด้านภาพยนตร์) 
    - คุณวันเพ็ญ มังศรี รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี (เมืองเพชรบุรี สมาชิกเมืองสร้างสรรค์องค์การยูเนสโก ด้านอาหาร) 
    - คุณศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการจังหวัดกรุงเทพมหานคร (เมืองกรุงเทพฯ สมาชิกเมืองสร้างสรรค์องค์การยูเนสโก ด้านการออกแบบ) 

“Culture and Creative Cities: Strategies for Impactful City Branding” จะจัดขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 30 มิถุนายน ระหว่างเวลา 11.00 - 12.15 น. กิจกรรมมีการบรรยายเป็นภาษาไทยและต่างประเทศ และมีหูฟังแปลภาษาให้บริการ 

ส่วนที่ 2: Creative Culture Pavilion พื้นที่นิทรรศการที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมวัฒนธรรมสร้างสรรค์ของไทย ที่จัดทำขึ้นเพื่อให้คนไทยได้ทำความรู้จักกับ Soft Power ของประเทศไทยในระดับสากลอย่างลึกซึ้ง ซึ่ง Creative Culture Pavilion ประกอบไปด้วย

  • THACCA Pavilion คือพาวิลเลียนที่จัดทำโดย CEA เพื่อนำเสนอนโยบายของภาครัฐในการผลักดัน 11 อุตสาหกรรมวัฒนธรรมสร้างสรรค์ของไทย ได้แก่ (1) อาหาร (2) ดนตรี (3) ภาพยนตร์ ละคร และซีรีส์ (4) เกม (5) หนังสือ (6) ศิลปะ (7) การออกแบบ (8) แฟชั่น (9) กีฬา (10) การท่องเที่ยว และ (11) เฟสติวัล ผ่านนิทรรศการเชิงบูรณาการและความสร้างสรรค์
  • นิทรรศการจาก 11 กลุ่มอุตสาหกรรม พาวิลเลียนของ 11 อุตสาหกรรมวัฒนธรรมสร้างสรรค์ของไทย ที่นำเสนอความสำเร็จ แนวคิด หรือแผนนโยบายของแต่ละอุตสาหกรรม ในการส่งเสริมและผลักดัน เพื่อพัฒนา Soft Power ของประเทศไทยให้เกิดขึ้นจริง

และนอกจากนี้ยังมีพาวิลเลียน โดยหน่วยงานส่งเสริมซอฟต์พาวเวอร์จากต่างประเทศที่ประสบความสำเร็จ ได้แก่ ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และสาธารณรัฐประชาชนจีน มาร่วมจัดแสดงผลงาน และนำเสนอกรณีศึกษาเพื่อเป็นการสร้างแรงผลักดันและความสำคัญของ Soft Power ให้แก่อุตสาหกรรม

และส่วนที่ 3: งาน Panel Discussion เวทีแลกเปลี่ยนการเรียนรู้จากกรณีศึกษาที่ประสบความสำเร็จในต่างประเทศ เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้แก่อุตสาหกรรม จัดขึ้นเพื่อสะท้อนถึงศักยภาพของอุตสาหกรรมซอฟต์พาวเวอร์เป้าหมายสาขาดนตรี โดย Music Festival และ 88Rising และสาขาออกแบบ 

เตรียมพบกับมหกรรมแห่งวัฒนธรรมสร้างสรรค์ THACCA SPLASH : Soft Power Forum 2024 ภายใต้ธีม “Culture as Future” ในวันศุกร์ที่ 28 - วันอาทิตย์ 30 มิถุนายน 2567 ณ Queen Sirikit National Convention Center (QSNCC) ชั้น G HALL 1 - 2

ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมและลงทะเบียนเข้าร่วมงานได้ที่
FB: thaccaofficial

 

Posted in news on มิ.ย. 18, 2024