CEA ผนึกกำลัง ICONSIAM จัดตั้ง “Change Pop-up Store by CEA”
5 กันยายน 2562 – สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) หรือ CEA จับ มือ ICONSIAM เปิด “Change Pop-Up Store by CEA” ภายใต้แนวคิด “Crafted Craft” พื้นที่นำเสนอผลงานการออกแบบและงานคราฟต์ของนักสร้างสรรค์ ผู้ประกอบการหน้าใหม่ กว่า 80 แบรนด์ จับกลุ่มลูกค้าที่เป็นนักท่องเที่ยวทั้งคนรุ่นใหม่และชาวต่างชาติ เพื่อยกระดับผู้ประกอบการและปั้น “แบรนด์คราฟต์ของไทย” ให้ติดตลาดผ่านการขมวดรวมความคิดสร้างสรรค์และการออกแบบ รุกสร้างแรงขับเคลื่อนมูลค่าเศรษฐกิจสร้างสรรค์ประเทศไทย พร้อมเปิดพื้นที่เวิร์กช็อป 8 งานคราฟต์กับเจ้าของแบรนด์ อาทิ ต่างหูสุดเก๋ที่ไม่ว่าจะใส่ไปไหนก็โดดเด่นจากแบรนด์ Live Life Detail คราฟต์บ๊อกซ์ สำหรับน้องๆ หนูๆ จาก Art Player Kids Art Studio ฯลฯ เพื่อเปิดประสบการณ์ใหม่แก่ลูกค้าในการเรียนรู้การรังสรรค์ผลิตภัณฑ์ที่ต่อยอดจากความคิดสร้างสรรค์และการออกแบบผ่านการลงมือปฏิบัติจริง โดยกิจกรรมเวิร์กช็อปจะจัดขึ้นทุกวันเสาร์ ตลอดเดือนกันยายน 2562 ทั้งนี้ CEA และ ICONSIAM ได้จัดพิธีเปิดงาน “Change: Pop-Up Store by CEA” ณ บริเวณไอคอนคราฟต์ ชั้น 4 ICONSIAM ถนนเจริญนคร
นายอภิสิทธ์ ไล่สัตรูไกล ผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (CEA) กล่าวว่า งานหัตถกรรมเป็นพื้นฐานของเศรษฐกิจ และวัฒนธรรมไทย ซึ่งเป็นสินทรัพย์สำคัญในการนำไปต่อยอดเพื่อสร้างมูลค่าและการนำเสนออัตลักษณ์ความเป็นไทย แบบสินค้าร่วมสมัย จึงทำให้สินค้าของไทยมีเอกลักษณ์และเป็นที่รู้จักในตลาดต่างประเทศ จากแนวคิดดังกล่าว สอดคล้องกับนโยบายของสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) หรือ CEA ที่เป็นหน่วยงานของรัฐ ซึ่งมีภารกิจสำคัญในการยกระดับศักยภาพผู้ประกอบการไทย ด้วยการติดอาวุธทางความคิด ส่งเสริมมิติแห่งความคิดสร้างสรรค์ พร้อมทั้งสนับสนุนภูมิปัญญาดั้งเดิม และยังร่วมแก้ปัญหาธุรกิจด้วยแนวคิดการออกแบบ
นายอภิสิทธ์ กล่าวต่อว่า จึงนำมาสู่ “Change Pop-Up Store by CEA” ซึ่งก่อนมาถึงวันนี้ CEA ได้พัฒนางานคราฟต์ฝีมือคนไทย ให้นำความคิดสร้างสรรค์ไปประยุกต์ใช้ในการยกระดับธุรกิจคราฟต์ให้เติบโต ผ่าน 3 กิจกรรมหลัก ดังนี้
(1) Creative Craft Transformation หลักสูตรเพื่อผู้ประกอบการที่เป็นกลุ่มผู้เริ่มต้นทำธุรกิจ ได้มีโอกาสได้รับคำแนะนำจากที่ปรึกษามากประสบการณ์
(2) Craftsman Shift 2019 หลักสูตรบ่มเพาะผู้ประกอบการ ที่ต้องการเพิ่มมูลค่า คุณค่าและช่องทางการตลาดให้งานคราฟต์ อีกทั้งยังเพิ่มยอดขาย เพื่อช่วยให้ธุรกิจเติบโตอย่างยั่งยืน
(3) East Is Craft กิจกรรมส่งเสริมงานคราฟต์ของ 3 จังหวัดเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก หรือ EEC ได้แก่ ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง ผลักดันให้งานคราฟต์ภาคตะวันออกก้าวหน้า สร้างโอกาสทางธุรกิจใหม่ๆให้แก่ชุมชน และผู้ประกอบการท้องถิ่น
จึงนำมาสู่ผลลัพธ์ที่น่าชื่นชม คืองานคราฟต์กว่า 80 แบรนด์ จากหลากไอเดีย ที่ได้แรงบันดาลใจจากต้นทุนที่สำคัญรอบตัว 3 ด้าน ได้แก่ (1) ชุมชนในท้องถิ่น (2) ความหลงใหลและทักษะเฉพาะตัว (3) ทรัพยากรที่อยู่ใกล้ตัว ซึ่งทั้งหมดคือ นิยามใหม่ของงานคราฟต์ ช่วยให้บรรลุวัตถุประสงค์ของการสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจ เติมเต็มอรรถรสแห่งการใช้ชีวิตให้แก่ผู้บริโภคยุคใหม่ที่ใส่ใจในความละเมียดละไม
ทั้งนี้ ผลิตภัณฑ์คราฟต์ทั้งหมดจะจัดแสดงพร้อมวางจำหน่ายแก่นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศ ภายใน “Change Pop-up Store by CEA” บริเวณไอคอนคราฟต์ ชั้น 4 ศูนย์การค้าไอคอนสยาม ตลอดเดือนกันยายน 2562 เป็นระยะเวลา 1 เดือน นับเป็นปรากฏการณ์ครั้งสำคัญของงานส่งเสริมงานคราฟต์ในประเทศไทยที่จะช่วยขับเคลื่อนระบบนิเวศของเศรษฐกิจสร้างสรรค์ในกลุ่มงานคราฟต์ของไทยให้ก้าวหน้าต่อไป
Posted in news on ก.ย. 05, 2019