News Update

08.03.2565

CEA นำร่องเตรียมความพร้อมผู้ประกอบการในย่านเมืองเก่า สงขลา ขับเคลื่อนเศรษฐกิจสร้างสรรค์ครบ 4 ภาค ปี 2566 นี้

สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) หรือ CEA ได้ร่วมกับ ภาคีเครือข่ายท้องถิ่น จังหวัดสงขลา นำร่องเตรียมความพร้อมผู้ประกอบการ ด้วยการใช้ความคิดสร้างสรรค์พัฒนาธุรกิจและพื้นที่ ตลอดจนส่งเสริมการอนุรักษ์ ควบคู่กับการต่อยอดสินทรัพย์ดั้งเดิม ชูไฮไลท์ Made in Songkhla, Global OTOP และ Changex2 ในงานวันสงขลา 10 มีนาคม 2565 นี้ ณ ย่านเมืองเก่าสงขลา 

นายอภิสิทธิ์ ไล่สัตรูไกล ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ กล่าวว่า สงขลา ถือเป็นจังหวัดใหญ่ศูนย์กลางของภาคใต้ตอนล่างที่อุดมไปด้วยประวัติศาสตร์ การศึกษา สังคม และเศรษฐกิจ ตลอดจนการผสมผสานของหลากหลายเจเนอเรชัน ด้วยศักยภาพเหล่านี้ สงขลาจึงรุดหน้ายกระดับธุรกิจในพื้นที่ภาคใต้ ให้เติบโตอย่างสร้างสรรค์ การเลือกจังหวัด สงขลา จึงเป็นหมุดหมายของ CEA ในการขยายศูนย์บ่มเพาะเศรษฐกิจสร้างสรรค์สู่ภาคใต้ โดยการจัดตั้ง ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ สงขลา (TCDC สงขลา) โดยมีเป้าหมายเปิดให้บริการภายในปี 2566 ซึ่งจะเป็นสาขาแห่งที่ 3 ต่อจากเชียงใหม่ และขอนแก่น และจะเป็นการขยายศูนย์บ่มเพาะเศรษฐกิจสร้างสรรค์ครอบคลุม 4 ภาคทั่วประเทศ เพื่อส่งเสริมขีดความสามารถทางการแข่งขันของธุรกิจ เมือง และเตรียมความพร้อมบุคลากรให้เป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาเศรษฐกิจสร้างสรรค์

“ ตลอด 2 ปีที่ผ่านมา CEA ได้เข้าไปสำรวจศักยภาพพื้นที่นำร่องย่านเมืองเก่าสงขลา ในมิติต่าง ๆ ทั้งในเชิงพื้นที่ ผู้คน และธุรกิจ รวมถึงในเชิงกลยุทธ์ ให้เป็นต้นแบบย่านเศรษฐกิจสร้างสรรค์ของจังหวัด ผ่านโครงการต่าง ๆ เช่น Made in Songkhla, Global OTOP และ Changex2 เป็นต้น ในการยกระดับธุรกิจท้องถิ่น บุคลากรสร้างสรรค์ให้เติบโตอย่างยั่งยืน โดยอาศัยความร่วมมือจากจังหวัด และภาคีเครือข่ายท้องถิ่นที่เข้มแข็งในการขับเคลื่อนเมือง ควบคู่ไปกับการอนุรักษ์เมืองเก่า สามารถต่อยอดเศรษฐกิจสร้างสรรค์ออกไปได้มาก ” นายอภิสิทธิ์ กล่าว

ทั้งนี้ CEA ได้นำร่องโครงการพัฒนาย่านเศรษฐกิจสร้างสรรค์ สงขลา ดังนี้

●    Made in Songkhla: โปรเจกต์ที่ CEA ร่วมกับ A.E.Y Space ผลักดันและพัฒนาร้านดั้งเดิมในย่านเมืองเก่า 12 ร้านค้าด้วยการร่วมมือกับ 9 นักสร้างสรรค์รุ่นใหม่ สร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์และหน้าตาร้านโฉมใหม่ เพื่อช่วยแก้ปัญหาให้ร้านค้าสามารถปรับตัว ขยายกลุ่มลูกค้า และอยู่รอดท่ามกลางโลกยุคใหม่ ได้แก่ 
1. ร้านฮับเซ่ง x นิรามย์ วัฒนสิทธิ์ - Eden’s 
2. ร้านเต้าหู้ยี้เสวย  x SouthSon Design 
3. ร้านยางี่เทียนถ่อง x นิรามย์ วัฒนสิทธิ์ - Eden’s 
4. ร้านซาลาเปาเกียดฟั่ง x Yala Icon 
5. ร้านขนมไทยจงดี  x Yala Icon 
6. ร้านขนมไข่ป้ามล x SouthSon Design 
7. ร้านสินอดุลยภัณฑ์  x พลอย จริยะเวช
8. ร้านยินดีสงขลา  x Nathatham Rojanusorn
9. ร้านไอศกรีมบั่นหลีเฮง x Lunaray
10. ร้านสุภาภรณ์ x 56th Studio
11. โรงพิมพ์ทวีทรัพย์  x Soulsouth Studio
12. ร้านแต้เฮี้ยงอิ้ว x Khanaporn Plaphatha-Trang Koe
 

●    Changex2: ส่งเสริมศักยภาพผู้ประกอบการและนักสร้างสรรค์ทั่วไปในจังหวัด จนนำมาสู่โมเดลธุรกิจท่องเที่ยวรูปแบบใหม่ และผลิตภัณฑ์สุดพิเศษ ตอบโจทย์ตลาด และยังชูจุดเด่นของสงขลา ได้แก่

1.    SINGORA GATEWAY: การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมในรูปแบบ One Day Trip ของผู้ประกอบการ ปาริชาด สอนสุภาพ ผู้มีประสบการณ์ในการทำธุรกิจย่านเมืองเก่า และชัยวัฒนภัทร เลาสัตย์ นักสร้างสรรค์ด้านการออกแบบกิจกรรมสร้างสรรค์ต่างๆ และเชี่ยวชาญด้านประวัติศาสตร์ท้องถิ่น สู่การท่องเที่ยวรูปแบบใหม่ โดยมุ่งหวังที่จะส่งมอบประสบการณ์สุดพิเศษ เพิ่มการรับรู้ถึงคุณค่า และแง่มุมที่ลึกซึ้งของเมืองเก่าสงขลาให้แก่นักท่องเที่ยว
2.    RASA SECRET SENSES: ผลิตภัณฑ์แปรรูปจากท้องทะเล สงขลา ของผู้ประกอบการ อากฤษฎิ์ ศศิอังกูร และ  ธิติ  ลาภชูสง่า นักสร้างสรรค์ สู่ผลิตภัณฑ์รูปแบบใหม่ ตอบโจทย์คนรักอาหารทะเล ได้แก่ ปลากะพงทะเลตัดแต่ง เกาะยอ เสริฟ์คู่กับ ซอสสูตรพิเศษที่ปรุงจากการหมักปลากะพงรมควัน จนได้น้ำซอสเข้มข้นหวานเค็มกำลังดี และสเปรย์จำกัดกลิ่นคาวอาหารทะเล

●    Global OTOP: ยกระดับวิสาหกิจชุมชน เพื่อนำเสนอการท่องเที่ยวเชิงประสบการณ์แบบครบวงจรสู่ระดับสากล โดยชูจุดเด่นเรื่อง The City of Lagoon

นอกจากนี้ CEA มีการดำเนินงานเพื่อพัฒนาย่านเศรษฐกิจสร้างสรรค์ สงขลา ในด้านอื่นๆ ดังนี้

●    Portrait of Songkhla 2563: ครอบครัวเมืองเก่าสงขลา 2563 นำเสนอเรื่องราวของย่านเมืองเก่าสงขลา ผ่านผู้คนและครอบครัวเมืองเก่า โดยการมีส่วนร่วมของชุมชน เพื่อสร้างความเชื่อมั่น ความสัมพันธ์ และความภาคภูมิใจให้กับชุมชน
●    Songkhla Little Filmmaker ส่งเสริมศักยภาพภาพยนตร์สั้นและอุตสาหกรรมภาพยนตร์ไทย จากความร่วมมือระหว่าง CEA ภาคีคนรักเมืองเก่าสงขลา สมาคม Chevron สถาบันการศึกษา และโรงเรียนสังเคราะห์แสง ในการบอกเล่าเรื่องราวเมืองสงขลา ผ่านสายตาชาวสงขลารุ่นใหม่
●    แผนพัฒนาและฐานข้อมูลย่านเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ย่านเมืองเก่าสงขลา: แพลตฟอร์มเชื่อมโยงข้อมูล ส่งเสริมการอยู่อาศัย การทำงาน รวมทั้งการลงทุนและการพัฒนาย่าน

ผู้ที่สนใจสามารถติดตามความเคลื่อนไหวของโครงการ CEA สงขลา ในงานวันสงขลา 10 มีนาคม 2565 นี้ ในย่านเมือเก่าสงขลา และ พื้นที่อื่นๆ ในจังหวัด สงขลา พร้อมกิจกรรมอื่นๆ ที่จะเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องในอนาคต เพื่อร่วมขับเคลื่อนเศรษฐกิจสร้างสรรค์ของสงขลาไปด้วยกันเพื่อสร้างโอกาสและความเป็นไปได้ใหม่ ๆ ให้ประเทศไทย 

 

Posted in news on มี.ค. 08, 2022