News Update

16.10.2567

CEA ร่วมสนับสนุนศิลปินและผู้ประกอบการไทยสู่ตลาดสากล ในเทศกาลไทย “Sawasdee Seoul Thai Festival 2024: T-Pop Story” ประเทศเกาหลีใต้

สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) หรือ CEA ในฐานะหน่วยงานที่มีภารกิจหลักในการส่งเสริมอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ของประเทศไทยในสาขาต่าง ๆ จับมือกับ กรมสารนิเทศ กระทรวงต่างประเทศ ร่วมสนับสนุนผู้ประกอบการและบุคลากรสร้างสรรค์ที่มีศักยภาพ สร้างการรับรู้ซอฟต์พาวเวอร์ของไทย และเพิ่มโอกาสทางธุรกิจสู่สากล โดย CEA ได้ส่งกิจกรรม 2 โครงการ เข้าร่วมในเทศกาลไทย “Sawasdee Seoul Thai Festival 2024: T-Pop Story” ณ Cheonggyecheon Plaza กรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 5 - 6 ตุลาคม 2567 ที่ผ่านมา

ล่าสุด CEA ได้เข้าร่วมเทศกาล “Sawasdee Seoul Thai Festival 2024: T-Pop Story” ที่กรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ ซึ่งเทศกาลนี้จัดขึ้นเพื่อประชาสัมพันธ์และเสริมสร้างการรับรู้เกี่ยวกับประเทศไทย รวมถึงเป็นการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-เกาหลีใต้ ในวาระครบรอบ 65 ปี ซึ่งมีการส่งเสริมและสนับสนุนอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ในสาขาออกแบบ แฟชั่น อาหาร และวัฒนธรรมไทย ทั้งยังได้ส่งกิจกรรมในโครงการ Music Exchange เข้าร่วมเทศกาลเพิ่มอีก 1 กิจกรรม เพื่อผลักดันอุตสาหกรรมดนตรีของไทยสู่ตลาดระดับสากล ตอกย้ำกระแส Thai Music Wave ที่กำลังมาแรงในขณะนี้ ทั้งยังเป็นการส่งเสริมซอฟต์พาวเวอร์ด้านดนตรีของไทยให้เป็นที่รู้จักในต่างแดน 

CEA มุ่งส่งเสริมศิลปินและผู้ประกอบการไทยสู่ตลาดสากล โดยส่งกิจกรรมเข้าร่วมเทศกาลไทยในครั้งนี้ถึง 2 โครงการ ประกอบด้วย

1. โครงการส่งเสริมศิลปินและธุรกิจเทศกาลดนตรีของไทยสู่ตลาดสากล (Music Exchange) โครงการที่ CEA จัดทำร่วมกับคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมด้านดนตรี ในรูปแบบความร่วมมือระหว่างภาครัฐในงานเทศกาลไทย (Thai Festival) โดยกระทรวงการต่างประเทศ ในการส่งเสริมศิลปินนักดนตรีที่มีความพร้อมและศักยภาพสอดคล้องกับหลักเกณฑ์ของกิจกรรมส่งเสริมศิลปิน เข้าสู่เทศกาลดนตรีระดับนานาชาติ (PUSH) โดยมีศิลปินที่ไปร่วมแสดงผลงานดนตรีในเทศกาลไทย จำนวน 5 ราย ได้แก่ 4EVE, BOTCASH, SISMA, LYKN และ SATANG เพื่อสร้างโอกาสทางการตลาดใหม่ ๆ ให้กับศิลปิน รวมถึงการขยายฐานแฟนเพลงในต่างประเทศ 

2. กิจกรรมส่งเสริมนักออกแบบสร้างสรรค์รุ่นใหม่ สู่การเผยแพร่ Soft Power ไทย ในระดับสากล (Creative House by CEA) ผ่านการจัดแสดงสินค้าและบริการ ซึ่งกิจกรรมครั้งนี้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 4 โดย CEA ได้คัดเลือกผู้ประกอบการและนักสร้างสรรค์ไทยที่มีศักยภาพโดดเด่นให้เข้าร่วมจัดแสดงสินค้าจำนวน 6 แบรนด์ ได้แก่ LONGGOY, KLĀY, MYW accessories, Aspecs & Co., Hatsaya และ TOP KING เพื่อเพิ่มโอกาสการเข้าถึงตลาดในต่างประเทศ เพิ่มการจ้างงาน รวมถึงสร้างการเชื่อมต่อทางธุรกิจในระดับนานาชาติต่อไป

สำหรับทั้ง 2 โครงการที่ CEA ได้ส่งเข้าร่วมจัดในเทศกาลไทยในครั้งนี้ นับว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างสวยงาม โดยได้รับความสนใจจากสื่อมวลชนและกระแสตอบรับที่ดีจากชาวเกาหลีใต้เป็นอย่างมาก เปรียบเสมือนเครื่องพิสูจน์ศักยภาพของศิลปินไทยที่มีความสามารถระดับสากล รวมถึงผลิตภัณฑ์สินค้าและบริการสร้างสรรค์ของไทยที่เกิดจากการผสานทักษะฝีมืออันโดดเด่นเข้ากับความคิดสร้างสรรค์ ความเป็นไทย รวมถึงความเป็นสากลของผู้ประกอบการและบุคลากรสร้างสรรค์ไทยได้เป็นอย่างดี

ผู้สนใจสามารถติดตามความเคลื่อนไหวของกิจกรรมในโครงการ Music Exchange และกิจกรรม Creative House By CEA รวมถึงกิจกรรมอื่น ๆ ของ CEA ได้ที่เว็บไซต์ www.cea.or.th และเฟซบุ๊ก CreativeEconomyAgency

Posted in news on ต.ค. 16, 2024