CEA และ B.A.D มุ่งปลุกกระแสวงการโฆษณาและคอนเทนต์ไทย เตรียมส่ง 4 ครีเอทีฟไทยรุ่นใหม่ไปประกวดเวที “Young Lions Competition 2024” ณ เมืองคานส์ ประเทศฝรั่งเศส
เพราะ “อุตสาหกรรมการโฆษณา” ถือเป็น 1 ใน 15 อุตสาหกรรมสร้างสรรค์ของประเทศไทย ที่เป็นกลไกขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศด้วยการประยุกต์ใช้ความคิดสร้างสรรค์อย่างมีประสิทธิภาพ ช่วยเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้าและบริการได้เป็นอย่างดี การส่งเสริมและสนับสนุนบุคลากรสร้างสรรค์ในวงการนี้จึงเป็นสิ่งสำคัญ
สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) หรือ CEA และสมาคมผู้กำกับศิลป์บางกอก (Bangkok Art Directors’ Association: B.A.D) เล็งเห็นความสำคัญของการส่งเสริมความสามารถของบุคลากรในอุตสาหกรรมการโฆษณาในประเทศไทยให้ไปสู่เวทีระดับโลก จึงได้จัด “B.A.D Young Cannes 2024” กิจกรรมการอบรมและคัดเลือกเยาวชนและครีเอทีฟรุ่นใหม่ในสายอาชีพโฆษณา ผ่านการประลองฝีมือและความคิดสร้างสรรค์ภายใต้เงื่อนไขและประสบการณ์จริง ด้วยการสร้างสรรค์ผลงานใน 2 หมวด ได้แก่ Digital และ Film โดยปีนี้กิจกรรมความร่วมมือจัดขึ้นเป็นครั้งที่ 2 เมื่อวันที่ 31 มีนาคม 2567 พร้อมเปิดโอกาสให้นักศึกษาในเครือข่าย mini TCDC ได้เข้าร่วมกิจกรรมครั้งนี้ด้วย
หลังจบกิจกรรมได้มีการจัดพิธีประกาศผู้ชนะการประกวดเมื่อวันที่ 6 เมษายน 2567 ที่ TCDC กรุงเทพฯ ห้อง Auditorium ชั้น M โดยได้รับเกียรติจากคุณชาคริต พิชญางกูร ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ เป็นผู้มอบรางวัลให้แก่ผู้ชนะเลิศทั้ง 4 คน จาก 2 ทีม ใน 2 หมวด ได้แก่
1. หมวด Digital ได้แก่ นายมติธร ประจวบเหมาะ ชัยมังคโล และนางสาวกนกพร แคบำรุง จาก Brains & Brown ผลงาน “IT’S TIME TO DO THE REST”
2. หมวด Film ได้แก่ นางสาวณัฐชยา สีใต้ และนางสาวปาจรีย์ ภู่สกลเจริญศักดิ์ จาก Ogilvy & Mather ผลงาน “Friendable”
ทั้งนี้ผู้ชนะเลิศทั้ง 4 คนจะเป็นตัวแทนประเทศไทยเข้าร่วมการแข่งขัน “Young Lions Competition” สุดยอดงานประกวดโฆษณาระดับโลก ณ เมืองคานส์ ประเทศฝรั่งเศส ระหว่างวันที่ 17 - 22 มิถุนายน 2567 และในปีนี้ผู้ที่ได้รับรางวัลรองชนะเลิศ จะได้รับสิทธิ์เป็นตัวแทนประเทศไทยเข้าร่วมแข่งขันใน “Spikes Asia 2025” เวทีประกวดผลงานโฆษณาระดับเอเชียต่อไป
นอกจากนี้ CEA และ B.A.D ยังได้จัดกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อสนับสนุนองค์ความรู้ให้กับครีเอทีฟรุ่นใหม่ ดังนี้
- กิจกรรมอบรมและพัฒนาความรู้ด้าน Creative Contant ในหัวข้อ “คิดกันให้ BAD แสรดดด” โดย คุณอัศวิน พานิชวัฒนา Chief Creative Officer จาก Creative Juice \ Bangkok และคุณฐานวัฒน์ สกุลนันทิพัฒน์ Deputy Executive Creative Director จาก MONDAY ณ มหาวิทยาลัยบูรพา เมื่อวันที่ 4 มกราคม 2567 และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี วิทยาเขตบางขุนเทียน เมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2567
- กิจกรรม B.A.D Talk งานสัมมนาพูดคุยกันแบบสร้างสรรค์ โดยวิทยากรในแวดวงโฆษณาไทย ที่มาร่วมมอบความรู้ ให้สายครีเอทีฟรุ่นใหม่ได้เห็นมุมมอง วิธีคิด ไอเดีย กระบวนการทำงาน ตลอดจนเคล็ดลับการขายงาน ที่ TCDC กรุงเทพฯ ห้อง Auditorium ชั้น M เมื่อวันที่ 30 มีนาคม 2567 โดยมีหัวข้อการบรรยาย ได้แก่ “Get The Best Work Sold” โดย คุณพรรณิกา วงศ์สายัณห์ CEO TBWA\Group Thailand, CEO Creative Juice G1 และคุณไพรัช เอื้อผดุงเลิศ Executive Creative Director Choojai and Friends และหัวข้อ "Creativity Inspiring Session" โดย Raymond Chin, Asia CCO, VMLY&R
- Student Workshop กิจกรรมคัดสรรนักศึกษาสายครีเอทีฟจากทั่วประเทศ เพื่อเข้าร่วมอบรมด้านงานโฆษณาแบบเข้มข้น 9 คลาส 9 วิชา กับครีเอทีฟชั้นนำระดับประเทศ เพื่อเป็นก้าวแรกสู่การเข้าทำงานในเอเจนซี่ชั้นนำ โดยกิจกรรมจะเริ่มอบรมในวันที่ 11 พฤษภาคม - 6 กรกฎาคม 2567
เกี่ยวกับ Cannes Lions
The Cannes Lions International Festival of Creativity หรือ Cannes Lions คือเทศกาลโฆษณาอันทรงเกียรติระดับโลกซึ่งจัดขึ้นเป็นประจำทุกปีที่เมืองคานส์ ประเทศฝรั่งเศส เทศกาลนำเสนอกิจกรรมหลากหลายรูปแบบที่สะท้อนความสำคัญของความคิดสร้างสรรค์ ทั้งด้านโฆษณา การตลาด การออกแบบ และเทคโนโลยี เช่น งานสัมมนา เวิร์กช็อป การจัดแสดงผลงานโฆษณา กิจกรรมสร้างเครือข่าย การประกาศรางวัล ฯลฯ โดยกิจกรรมไฮไลต์คือการประกวดโฆษณาที่ครีเอทีฟจากทั่วโลกต่างตั้งใจส่งผลงานเข้าประกวด เพื่อคว้ารางวัลอันทรงคุณค่านี้ที่เป็นเสมือนเครื่องการันตีความคิดสร้างสรรค์ที่ได้รับการยอมรับในระดับสากล
Posted in news on เม.ย. 22, 2024