CHANGE 2022: Visual Character Arts for SMEs
โครงการพัฒนาแบรนด์ธุรกิจ SMEs
ด้วยการสร้างสรรค์คาแรกเตอร์ให้โดนใจกลุ่มผู้บริโภค
หลังจากที่โครงการ CHANGE 2021: Visual Character Arts โครงการสร้างรายได้ สร้างธุรกิจ จากการสร้างสรรค์คาแรกเตอร์ใหม่ให้โดนใจกลุ่มผู้บริโภค ได้ส่งเสริมให้ศิลปินในกลุ่ม Visual Art พัฒนา Visual Character ใหม่กว่า 100 ตัว เพื่อนำมาต่อยอดในเชิงธุรกิจ และเป็นอีกหนึ่งช่องทางในการสร้างรายได้ในปี 2564 ในปี 2565 CHANGE by CEA จึงต่อยอดโครงการในสเกลที่ใหญ่ขึ้น กับ CHANGE 2022: Visual Character Arts for SMEs โครงการพัฒนาแบรนด์ธุรกิจ SMEs ด้วยการสร้างสรรค์คาแรกเตอร์ให้โดนใจกลุ่มผู้บริโภค ระหว่างเดือนกุมภาพันธ์-กรกฎาคม โดยมุ่งเน้นการนำ Visual Character ไปใช้ในการพัฒนาธุรกิจวิสาหกิจชุมชนขนาดย่อม (SMEs) ทั่วประเทศ เพื่อสร้างภาพลักษณ์ของแบรนด์ให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น (Branding) เพิ่มมูลค่าให้แก่สินค้าและบริการ สร้างรายได้ที่เพิ่มขึ้น รวมทั้งกระตุ้นเศรษฐกิจภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19
ผู้ประกอบการที่เข้าร่วมโครงการแบ่งเป็น 4 ประเภท ดังนี้
1. ต้องการใช้คาแรกเตอร์ที่ชื่นชอบ จากโครงการ CHANGE 2021: Visual Character Arts
2. ต้องการคาแรกเตอร์ใหม่ โดยใช้บริการความคิดสร้างสรรค์จากนักออกแบบที่อยู่ในกลุ่มภาคีเครือข่ายของโครงการ ซึ่งได้รับความร่วมมือจากสถาบันการศึกษาทั่วทุกภูมิภาค ดังนี้
3. ต้องการคาแรกเตอร์ใหม่ โดยผู้ประกอบการจัดหาเอง
4. ต้องการพัฒนาปรับปรุงคาแรกเตอร์ที่มีอยู่แล้ว ให้ตอบโจทย์ในเชิงพาณิชย์มากขึ้น
สิ่งที่ผู้ประกอบการจะได้รับ
1. คาแรกเตอร์ประจำธุรกิจหรือองค์กร ที่ทำข้อตกลงเรื่องกรรมสิทธิ์ร่วมกับนักออกแบบคาแรกเตอร์ดังกล่าวเรียบร้อยแล้ว
2. แบบแผนหรือแนวทางปฏิบัติในการนำคาแรกเตอร์ไปใช้ในเชิงพาณิชย์ที่ได้ผ่านการให้คำแนะนำและคำปรึกษาโดยผู้เชี่ยวชาญอย่างใกล้ชิด
3. ธุรกิจที่ได้รับคัดเลือก 40 ราย จะได้รับผลผลิตต้นแบบจากคาแรกเตอร์ที่เน้นใช้ส่งเสริมด้านการตลาด เช่น สื่อสิ่งพิมพ์ สื่อมัลติมีเดีย ของที่ระลึกต่าง ๆ ฯลฯ ตามความเหมาะสมของแต่ละธุรกิจ
PROJECT UPDATE
กิจกรรมช่วงที่ 1
23-25 กุมภาพันธ์ 2565
กิจกรรมอบรมให้ความรู้ผู้ประกอบการและผู้ออกแบบคาแรกเตอร์ผ่านช่องทางออนไลน์ โดยผู้เชี่ยวชาญด้านการใช้คาแรกเตอร์เพื่อการแบรนดิ้งธุรกิจจากประเทศญี่ปุ่น และผู้เชี่ยวชาญด้านคาแรกเตอร์ชั้นนำในประเทศ สามารถดูรายละเอียดวิทยากรได้ที่ www.tcdc.or.th/th/all/events/1452
กิจกรรมช่วงที่ 2
มีนาคม-เมษายน 2565
1. ผู้ประกอบการ ผู้ออกแบบคาแรกเตอร์ ทำงานร่วมกันเพื่อพัฒนาคาแรกเตอร์ และแผนการนำคาแรกเตอร์ไปใช้ประโยชน์ในเชิงพาณิชย์ โดยได้รับคำแนะนำอย่างใกล้ชิดโดยผู้เชี่ยวชาญผ่านทางออนไลน์
2. คัดเลือกแผนการใช้คาแรกเตอร์จำนวน 40 แผน เพื่อนำไปพัฒนาและต่อยอดในช่วงต่อไป
กิจกรรมช่วงที่ 3
พฤษภาคม-กรกฎาคม 2565
พัฒนาผลผลิตต้นแบบจากแผนการใช้คาแรกเตอร์ที่คัดเลือกจำนวน 40 แผน เพื่อให้ SMEs ได้นำไปใช้ในการส่งเสริมด้านการขายผ่านสื่อต่าง ๆ เช่น สื่อสิ่งพิมพ์ สื่อมัลติมีเดีย สื่อสิ่งพิมพ์ ตลอดจนของที่ระลึกต่าง ๆ
ผลกระทบเชิงบวกที่เกิดขึ้น
1. คาดการณ์ว่าผลผลิตจากโครงการสามารถเพิ่มมูลค่าธุรกิจของผู้ประกอบการที่เข้าร่วมทั้ง 40 ราย รวมทั้งสิ้นกว่า 5 ล้านบาท
2. ผู้ประกอบการได้นำคาแรกเตอร์ไปใช้ต่อยอดธุรกิจและบริการด้วยตนเอง เกิดมูลค่าที่เพิ่มขึ้นทางธุรกิจทั้ง 40 ราย คาดการณ์มูลค่ากว่า 10 ล้านบาท
3. หน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน ทั้งรายใหญ่และรายย่อย มีความสนใจในการซื้อหรือขอใช้ลิขสิทธิ์คาแรกเตอร์ ซึ่งช่วยสร้างรายได้และชื่อเสียงแก่ผู้สร้างสรรค์คาแรกเตอร์ทั้ง 40 ราย อีกทั้งยังเกิดคาแรกเตอร์ที่เป็นภาพลักษณ์ของภูมิภาคต่าง ๆ ทั่วประเทศ ช่วยส่งเสริมรายได้จากการท่องเที่ยวได้อีกทางหนึ่ง