Match My Meal ถาดหลุมสุ่มเมนู
บอร์ดเกม “Match My Meal ถาดหลุมสุ่มเมนู”
ความสำเร็จของ Lunch and Learn โครงการพัฒนาการเรียนรู้ของเด็กผ่านประสบการณ์อาหารกลางวันโรงเรียน เพื่อสร้างสรรค์ต้นแบบอาหารกลางวันร่วมกับเชฟ นักโภชนาการ นักออกแบบ ผ่านกระบวนการมีส่วนร่วมของบุคลากรโรงเรียนในจังหวัดขอนแก่นและจังหวัดเชียงใหม่ ที่ดำเนินการโดยสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ สาขาขอนแก่น และสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ สาขาเชียงใหม่ จนกลายเป็นกระแสเมนูอาหารสุดสร้างสรรค์ภายใต้งบ 21 บาท/คน/มื้อ ในปี 2564 นำมาสู่การที่สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) หรือ CEA ต่อยอดสู่การสร้างสรรค์ “Match My Meal ถาดหลุมสุ่มเมนู” บอร์ดเกมที่พร้อมเสิร์ฟความรู้คู่ความสนุก ด้วยเซ็ตอาหารสุดสร้างสรรค์ ในปี 2565
ทิศทางการเรียนการสอนสมัยใหม่เปลี่ยนแปลงไปจากเดิม จากที่เคยเน้นหนักด้านวิชาการ ปัจจุบันเปลี่ยนเป็นมุ่งให้ความสำคัญกับผู้เรียนมากขึ้น การสอนสมัยใหม่จึงเน้นเรื่องกิจกรรมและสื่อที่น่าสนใจ เพื่อให้ผู้เรียนเข้าใจและทดลองทำด้วยตัวเอง (Learning by Doing: LbD) หนึ่งในนั้นคือการเรียนรู้ผ่านเกม (Game-Based Learning: GBL) ซึ่งช่วยพัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียนได้อย่างรวดเร็ว ช่วยให้ผู้เรียนรู้สึกมีส่วนร่วม (Engagement) สนุกสนาน (Fun) พร้อม ๆ กับได้รับความรู้ (Knowledge)
“Match My Meal ถาดหลุมสุ่มเมนู” เป็นโปรเจ็กต์ภายใต้ “โครงการการออกแบบและพัฒนานวัตกรรมการเรียนรู้ควบคู่การเล่นสร้างสรรค์ (Creative Play & Learn) ปี 2565” ที่สร้างสรรค์โดย CEA และ Wizards of Learning ดีไซน์สตูดิโอชั้นนำเกี่ยวกับบอร์ดเกมของไทย ที่เล็งเห็นถึงความสําคัญและประโยชน์ของการเรียนรู้แบบ Game-Based Learning “Match My Meal ถาดหลุมสุ่มเมนู” เป็นสื่อการเรียนรู้ใหม่ในรูปแบบบอร์ดเกม ผ่านการจำลองสถานการณ์จัดเมนูถาดหลุม สำหรับเด็กนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษา (อายุ 4 ขวบขึ้นไป) เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้เรื่องโภชนาการ ความเข้าใจเรื่องอาหารที่รับประทาน และความหลากหลายของอาหารทั้งในท้องถิ่นและต่างถิ่น นับเป็นการสนับสนุนการเล่นและเรียนรู้อย่างสร้างสรรค์ไปพร้อม ๆ กัน ทั้งยังเป็นการพัฒนานวัตกรรมการเรียนรู้ร่วมกับผู้เชี่ยวชาญ และสามารถเก็บข้อมูลจากกิจกรรมการเล่นเพื่อนำไปวางแผนสู่มื้ออาหารได้จริง
วัตถุประสงค์ของโครงการ
1. ออกแบบการเรียนรู้รูปแบบบอร์ดเกมที่เหมาะกับเด็กนักเรียนระดับประถมศึกษา (อายุ 4 ปีขึ้นไป) ใช้การเล่นอาศัยความคิดสร้างสรรค์ตามศักยภาพของเด็กในแต่ละระดับ
2. สามารถเก็บข้อมูลเพื่อนำไปต่อยอดการสร้างสรรค์เมนูอาหาร คำนวณปริมาณโภชนาการ รวมทั้งนำไปใช้ในการจัดเมนูอาหารกลางวันให้กับเด็กนักเรียน ให้มีโภชนาการครบถ้วนและหลากหลาย
3. เผยแพร่สื่อการเรียนรู้ (Print & Play) ถ่ายทอดองค์ความรู้สู่สาธารณะ เพื่อให้มีการนำไปใช้ในการเรียนการสอน และนำไปสู่กระบวนการมีส่วนร่วม
กลุ่มเป้าหมาย
ผู้เล่น - นักเรียนระดับประถมศึกษา (อายุ 4 ปีขึ้นไป)
ผู้ใช้ - ผู้เกี่ยวข้องด้านการพัฒนาโภชนาการ คุณครู แม่ครัว ผู้ปกครอง นักโภชนาการ หรือสถาบันการสอนอาหารสำหรับเด็ก
ผลผลิตและผลลัพธ์
- สื่อการเรียนรู้รูปแบบบอร์ดเกมที่ผลิตสมบูรณ์ เพื่อเสริมสร้างกระบวนการเรียนรู้ ความรู้ ความเข้าใจด้านโภชนาการอาหาร และความคิดสร้างสรรค์ผ่านการเล่นอย่างสร้างสรรค์ จำนวน 2 รูปแบบ ได้แก่
1. Deluxe Edition บอร์ดเกมที่เป็นอุปกรณ์สำเร็จรูปพร้อมเล่น ผู้สนใจสามารถทดลองเล่นได้ที่ TCDC กรุงเทพฯ
2. Print & Play บอร์ดเกมที่สามารถพิมพ์ ตัด พับ และประกอบออกมาเป็นต้นแบบในการเล่นได้ด้วยตัวเอง ผู้สนใจสามารถลงทะเบียนรับไฟล์เทมเพลตของบอร์ดเกมได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย เพียงกรอกรายละเอียดในแบบสอบถามที่ลิงก์นี้ https://forms.gle/s1VM6smLMuto2Nor9 จากนั้นรอรับไฟล์ นำไปพิมพ์และประกอบสำหรับการเล่นได้ทันที
ดูคำแนะนำและวิธีการเล่นบอร์ดเกม “Match My Meal ถาดหลุมสุ่มเมนู” ได้ที่ www.youtube.com
- ชุดเครื่องมือที่สามารถเก็บข้อมูล เพื่อส่งเสริมให้เกิดความหลากหลายของอาหาร และนำไปใช้สร้างสรรค์มื้ออาหารภายในโรงเรียนหรือที่บ้านได้
Project Update
CEA นำเสนอบอร์ดเกม ‘Match My Meal ถาดหลุม สุ่มเมนู’ ในวันเด็กแห่งชาติ ณ ทำเนียบรัฐบาล
สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) หรือ CEA ร่วมจัดงานวันเด็กแห่งชาติ 2566 ณ ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล โดยปีนี้รัฐบาลจัดงานภายใต้แนวคิดหลักเรื่อง ‘5F’ ได้แก่ 1) อาหาร (Food) 2) ภาพยนตร์และวีดิทัศน์ (Film) 3) การออกแบบแฟชั่นไทย (Fashion) 4) ศิลปะการป้องกันตัวแบบไทย (Fighting) 5) เทศกาลประเพณีไทย (Festival) และ ‘Soft Power’ เพื่อส่งเสริมวัฒนธรรมที่มีศักยภาพของไทย CEA จึงนำเสนอบอร์ดเกม ‘Match My Meal ถาดหลุมสุ่มเมนู’ สื่อการเรียนรู้ใหม่ในรูปแบบบอร์ดเกมที่ประยุกต์เกมมาใช้ในกระบวนการ ผ่านการจำลองสถานการณ์จัดเมนูถาดหลุม เหมาะกับน้อง ๆ เด็กนักเรียนระดับชั้น ป.1 - ป.6 (อายุ 7 - 12 ปี) เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้เรื่องโภชนาการ ความเข้าใจเรื่องอาหารที่รับประทาน และความหลากหลายของอาหารทั้งในท้องถิ่นและต่างถิ่นไปพร้อมกับเพื่อน ๆ นับเป็นการสนับสนุนการเล่นและเรียนรู้อย่างสร้างสรรค์ไปพร้อม ๆ กัน (Creative Play & Learn) โดยบอร์ดเกมนี้เป็นการต่อยอดจากโครงการพัฒนาการเรียนรู้ของเด็กผ่านประสบการณ์อาหารกลางวันโรงเรียน หรือโครงการ Lunch and Learn ของ CEA ที่จัดทำขึ้นในปี 2564
ในงานนี้ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้เกียรติเยี่ยมชมบูธจัดนิทรรศการบอร์ดเกม Match My Meal และพูดคุยกับเด็กๆ ที่มาร่วมเล่นเกม โดยมี ดร. ชาคริต พิชญางกูร ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสร้างสรรค์ นายพิชิต วีรังคบุตร รองผู้อำนวยการฯ และนายเลอชาติ ธรรมธีรเสถียร ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาองค์ความรู้ ให้การต้อนรับ นอกจากนี้ ตัวแทนจากสมาคมบอร์ดเกมแห่งประเทศไทย (Thailand Board Game Association) ยังได้นำเล่นบอร์ดเกม Match My Meal พร้อมแจกบอร์ดเกมในรูปแบบ Print & Play ให้แก่น้อง ๆ ที่มาร่วมสนุกกับกิจกรรมต่าง ๆ ที่บูธของ CEA ด้วย
กิจกรรมทดสอบบอร์ดเกมก่อนผลิตจริง ที่โรงเรียนในจังหวัดขอนแก่น กรุงเทพฯ และปริมณฑล
หลังจากมีการสร้างสรรค์ต้นแบบของบอร์ดเกม Match My Meal ถาดหลุมสุ่มเมนู เรียบร้อยแล้ว วันที่ 6-8 กรกฎาคม 2565 CEA ได้นำบอร์ดเกมต้นแบบไปทดสอบกับเด็กนักเรียนระดับประถมศึกษาและบุคลากรของโรงเรียนในจังหวัดขอนแก่น ที่ผ่านการเข้าร่วมโครงการ Lunch and Learn ในปี 2564 เพื่อเก็บข้อมูลเชิงลึกและนำข้อมูลไปใช้ในการปรับปรุงรูปแบบเกมและการสื่อสารก่อนการผลิตจริง โดยทีมงานได้ลงพื้นที่เพื่อจัดกิจกรรมกับโรงเรียนในจังหวัดขอนแก่นที่เข้าร่วม จำนวน 5 โรงเรียน ได้แก่
1. โรงเรียนบ้านโนนม่วง
2. โรงเรียนเทศบาลบ้านโนนชัย
3. โรงเรียนบ้านคำไฮหัวทุ่งประชาบำรุง
4. โรงเรียนมณีอนุสรณ์ศึกษา
5. โรงเรียนเทศบาลคุ้มหนองคู