Thailand’s Creative Movement Report 2021
“เศรษฐกิจสร้างสรรค์ (Creative Economy)” ถือเป็นหนึ่งในกลยุทธ์สำคัญที่หลายประเทศในโลกใช้ในการสร้างความเติบโตให้แก่เศรษฐกิจของตนเอง อีกทั้งในการประชุมสมัชชาสหประชาชาติ (United Nations General Assembly) ครั้งที่ 74 องค์การสหประชาชาติได้ประกาศให้ปี ค.ศ. 2021 เป็น “ปีสากลแห่งเศรษฐกิจสร้างสรรค์เพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน” (International Year of Creative Economy for Sustainable Development, 2021) สำหรับประเทศไทย สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) หรือ CEA ตั้งแต่จัดตั้งขึ้นตั้งแต่ปี 2561 ได้ทำหน้าที่เป็นหน่วยงานหลักในการขับเคลื่อนนโยบายและบูรณาการแผนงานของหน่วยงาน ที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนา “เศรษฐกิจสร้างสรรค์” ซึ่งเป็นไปโดยสอดคล้องกับนโยบายส่งเสริมการส่งออก Soft Power เพื่อสร้างมูลค่าและภาพลักษณ์ของประเทศของรัฐบาลอีกด้วย
Thailand’s Creative Movement Report 2021 ฉบับนี้ (56 หน้า) นำเสนอความหมายและความสำคัญของเศรษฐกิจสร้างสรรค์ มูลค่า และการเติบโตของอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ทั้ง 15 สาขา ตัวอย่างการขับเคลื่อนเศรษฐกิจสร้างสรรค์ในประเทศชั้นนำจากทั่วโลก ทั้งสหราชอาณาจักร เกาหลีใต้ จีน และประเทศในกลุ่มตะวันออกกลาง ความเคลื่อนไหวและสถิติของเศรษฐกิจสร้างสรรค์ของประเทศไทย ทั้งด้านทรัพยากรมนุษย์ (Creative People) ธุรกิจสร้างสรรค์ (Creative Business) และเมืองสร้างสรรค์ (Creative City) รวมถึงปัจจัยเชิงโครงสร้างทางเศรษฐกิจและพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไปจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งส่งผลกระทบต่ออนาคตของเศรษฐกิจสร้างสรรค์ไทย
CEA หวังเป็นอย่างยิ่งว่าข้อมูลจากรายงานฉบับนี้จะเป็นประโยชน์ต่อผู้อ่านบ้างไม่มากก็น้อย ทั้งในแง่การเพิ่มพูนข้อมูลความเคลื่อนไหวทางด้านเศรษฐกิจสร้างสรรค์ หรือการนำข้อมูลไปปรับใช้เพื่อต่อยอดเศรษฐกิจสร้างสรรค์ของประเทศไทยต่อไปได้