อัปเดตธุรกิจสร้างสรรค์ไทย 2564
CEA ประเมินสถานการณ์ธุรกิจสร้างสรรค์ ประเภทนิติบุคคล ปี 2564 ผลประกอบการมีแนวโน้มลดลง สืบเนื่องจากปัญหาโควิด-19 ที่ยืดเยื้อ ส่งผลต่อภาคธุรกิจสร้างสรรค์ มีศักยภาพการทำกำไรลดลง
Key Summary
• สถานการณ์ธุรกิจสร้างสรรค์ปี 2563 ธุรกิจที่มีอยู่เดิมยังประคองตัวได้ แต่กิจการที่จัดตั้งใหม่มีแนวโน้มลดลงราวร้อยละ 20
• ธุรกิจสร้างสรรค์ที่มีความสามารถในการทำกำไร มีจำนวนลดลงเฉลี่ยร้อยละ 17.1 ยกเว้นธุรกิจใน 3 กลุ่มอุตสาหกรรมที่ยังเติบโตได้สวนทาง จากผลพลอยได้ของมาตรการควบคุมโรคและ Work from home ได้แก่ ซอฟต์แวร์ อาหารไทย และงานฝีมือและหัตถกรรม (สินค้าในกลุ่มเฟอร์นิเจอร์ ของแต่งบ้าน เครื่องประดับ และอุปกรณ์เครื่องเขียน)
• เมื่อสถานการณ์โควิด-19 เริ่มคลี่คลาย กลุ่มอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ที่ควรเร่งฟื้นฟูศักยภาพ ได้แก่ แพทย์แผนไทย ท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม ภาพยนตร์ และดนตรี