60+ ยังแจ๋ว ตลาด “Golden Agers” พลังเงียบอุ้มเศรษฐกิจโลก
กลุ่มผู้บริโภค 60+ หรือ "Golden Agers" กำลังกลายเป็นกลุ่มผู้บริโภคที่มีอิทธิพลทางเศรษฐกิจสูงมาก เนื่องจากการเติบโตของประชากรที่รวดเร็วในหลายประเทศ ตลาดของกลุ่มนี้จึงมีศักยภาพในการเติบโตที่ไม่ควรมองข้าม โดยคาดว่าในปี 2040 กลุ่มผู้บริโภค 60+ จะมีสัดส่วนถึง 1 ใน 6 ของประชากรโลก หรือประมาณ 1.4 พันล้านคน
รายงาน “Unlocking Growth in the 60+ Consumer Market” จาก Euromonitor ระบุว่า ปี 2024 มูลค่าการใช้จ่ายของกลุ่ม 60+ อยู่ที่ประมาณ 18.3 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ คิดเป็น 31% ของรายจ่ายรวมจากการบริโภคทั่วโลก และคาดว่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 43 ล้านล้านดอลลาร์ในปี 2040 ซึ่งเป็นการเติบโตที่น่าติดตามอย่างมาก กลุ่มผู้บริโภค 60+ กำลังแสดงให้เห็นถึงพลังการใช้จ่ายที่ไม่ควรมองข้าม เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงในพฤติกรรมการจับจ่ายและความต้องการที่หลากหลายมากขึ้น
https://www.elder.org/care-guides/getting-out-and-about-in-later-life/taking-a-cruise-elderly-10-tips
พฤติกรรมการจับจ่ายของกลุ่มผู้บริโภค 60+ จะไม่จำกัดแค่การใช้จ่ายในสินค้าพื้นฐาน เช่น อาหารและยา แต่จะขยายไปยังสินค้าที่เกี่ยวกับสุขภาพ ความสะดวกสบาย และประสบการณ์ที่ดีขึ้น ตัวอย่างเช่น สินค้าสุขภาพที่ช่วยดูแลร่างกายและจิตใจ การท่องเที่ยวที่มุ่งเน้นประสบการณ์และสุขภาพ รวมถึงสินค้าลักชัวรีในหมวดต่าง ๆ การออกแบบผลิตภัณฑ์และบริการจึงต้องมุ่งเน้นไปที่การใช้งานง่าย ความสะดวกสบาย และการให้ประสบการณ์ที่ดี นอกจากนี้ กลุ่มผู้บริโภค 60+ ก็เริ่มให้ความสนใจในเทคโนโลยีที่ช่วยให้ชีวิตสะดวกสบายยิ่งขึ้น เช่น การใช้งานสมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ หรือสมาร์ทโฮมที่สามารถควบคุมอุปกรณ์ต่าง ๆ ภายในบ้านได้อย่างง่ายดาย การใช้เทคโนโลยีเหล่านี้ช่วยให้พวกเขาสามารถเข้าถึงข้อมูลออนไลน์และทำการช็อปปิ้งได้สะดวกขึ้น
ตัวอย่างแบรนด์ที่ประสบความสำเร็จในการตอบสนองความต้องการของกลุ่มผู้บริโภค 60+ เช่น Viking Cruises ได้ร่วมมือกับมหาวิทยาลัยที่ทำวิจัยเรื่องผู้สูงอายุในเซี่ยงไฮ้ เพื่อพัฒนาการเดินทางที่ออกแบบมาเฉพาะสำหรับผู้สูงอายุ ทั้งในด้านการเข้าถึงและการดูแลสุขภาพระหว่างการเดินทาง โดยเน้นสร้างประสบการณ์ที่ได้ทั้งการท่องเที่ยวที่มีคุณภาพและสะดวกสบาย ซึ่งได้รับความนิยมในกลุ่มผู้บริโภค 60+ ที่รักการท่องเที่ยวเป็นอย่างดี
https://www.yahoo.com/lifestyle/iris-apfel-x-dr-scholls-125852703.html
Iris Apfel x Dr. Scholl's ความร่วมมือระหว่าง Iris Apfel นักออกแบบผู้ล่วงลับและ Dr. Scholl’s Shoes แสดงให้เห็นถึงการผสมผสานระหว่างสไตล์และความสะดวกสบายสำหรับผู้บริโภคสูงอายุ ในปี 2024 พวกเขาได้เปิดตัวคอลเล็กชันพิเศษที่รวมสไตล์ที่โดดเด่นและแปลกใหม่ของ Apfel เข้ากับความสะดวกสบายของ Dr. Scholl’s เป็นเครื่องพิสูจน์ว่าแฟชั่นสำหรับผู้สูงอายุไม่จำเป็นต้องดูเรียบ แต่ยังคงรักษาความทันสมัยและเสริมความมั่นใจได้อย่างลงตัว
https://metro.co.uk/2022/10/25/this-age-defying-coffee-could-keep-you-younger-for-longer-17623043
Uda Longevity Coffee แบรนด์กาแฟจากยุโรปที่ได้รับความนิยมในกลุ่มผู้สูงอายุที่ใส่ใจสุขภาพ โดยมีส่วนผสมที่ช่วยเสริมสุขภาพเซลล์และการทำงานของสมอง การขยายตัวของแบรนด์ไปยังประเทศจีนในปี 2024 แสดงให้เห็นถึงการตอบสนองความต้องการในตลาดของผู้สูงอายุที่มุ่งมั่นรักษาสุขภาพดี
Liseberg Amusement Park สวนสนุกที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งในสวีเดน ได้ทำการปรับมุมมองเกี่ยวกับผู้สูงอายุใหม่ผ่านแคมเปญ "Super Seniors" โดยแสดงให้เห็นว่าผู้สูงอายุสามารถสนุกสนานกับกิจกรรมที่เต็มไปด้วยความตื่นเต้น เช่น รถไฟเหาะ ซึ่งทลายขอบเขตของภาพลักษณ์เกี่ยวกับการชรา และแสดงให้เห็นว่าอายุไม่เป็นอุปสรรคในการสนุกกับประสบการณ์ที่น่าตื่นเต้น
ข้อมูลในข้างต้นแสดงให้เห็นว่า ผู้บริโภค 60+ ไม่เพียงแต่ต้องการสินค้าที่มีประโยชน์และใช้งานง่าย แต่ยังต้องการผลิตภัณฑ์ที่มีความทันสมัยและตอบสนองความต้องการที่หลากหลาย ตั้งแต่สุขภาพไปจนถึงสไตล์และประสบการณ์ที่ดี การพัฒนาแบรนด์และผลิตภัณฑ์ที่รองรับความต้องการเหล่านี้จะช่วยให้ธุรกิจสามารถเข้าถึงตลาดนี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ