แรงงานสร้างสรรค์ของไทย
แรงงานสร้างสรรค์ไทย ณ สิ้นปี 2560 มีจำนวน 826,026 คน
จำนวนแรงงานโดยรวมของไทยมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นประมาณ ร้อยละ 0.46 หรือเพิ่มขึ้นประมาณ 310,415 คน โดยสัดส่วนแรงงานอาชีพสร้างสรรค์คิดเป็นประมาณ ร้อยละ 1 ของแรงงานทั้งหมดเท่านั้น นอกจากนั้นจำนวนแรงงานอาชีพสร้างสรรค์มีแนวโน้มลดลงถึง ร้อยละ 11 หรือประมาณ 98,500 คน โดยแรงงานอาชีพสร้างสรรค์ที่ลดจำนวนลงมากที่สุด คืองานฝีมือและหัตถกรรม หรือคิดเป็นถึงร้อยละ 80 ของจำนวนแรงงานอาชีพสร้างสรรค์ที่ลดลง รองลงมาคือกลุ่มงานด้านออกแบบ หรือคิดเป็นร้อยละ 18 ของจำนวนแรงงานที่ลดลง 98,500 คน สาเหตุสำคัญของจำนวนแรงงานที่ลดลงมีอยู่ด้วยกัน 2 ส่วน คือ กลุ่มงานฝีมือและหัตถกรรมเป็นกลุ่มงานฝีมือประณีตที่ต้องใช้เวลาในการบ่มเพาะจึงทำให้แรงงานรุ่นใหม่หันเหความสนใจไปทำงานในกลุ่มงานอื่นๆ ขณะเดียวกันยังเกิดปัญหาแรงงานสูงอายุเริ่มเกษียณตัวเองขณะที่กลุ่มงานออกแบบโดยเฉพาะอย่างยิ่งนักออกแบบผลิตภัณฑ์และเครื่องแต่งกายที่อยู่ในอุตสาหกรรมแฟชั่นซึ่งกาลังเผชิญปัญหาไม่สามารถต่อสู้ต้นทุนราคากับประเทศอื่นๆ ในตลาดโลก ประกอบกับมีการเคลื่อนย้ายอุตสาหกรรมดังกล่าวไปยังประเทศเพื่อนบ้านจึงเป็นสาเหตุสาคัญที่ทำให้จำนวนแรงงานอาชีพสร้างสรรค์ในทั้ง 2 กลุ่มนี้มีแนวโน้มลดลง นอกจากนี้ กลุ่มอุตสาหกรรมโฆษณาและกลุ่มอุตสาหกรรมสิ่งพิมพ์ที่มีแนวโน้มทางธุรกิจเปลี่ยนแปลงอย่างขนานใหญ่จากการเข้ามาของยุคดิจิทัลทำให้กิจการต่างๆ ทยอยปิดตัว รวมไปถึงการมีนโยบายไม่รับแรงงานเพิ่มจึงมีส่วนอย่างยิ่งที่อาชีพดังกล่าวจะมีแนวโน้มลดลง1
หน่วย: คน | 2559 | 2560 | การเปลี่ยนแปลง |
---|---|---|---|
จำนวนแรงงานของอาชีพสร้างสรรค์ | 924,526 | 826,026 | -98,500 |
1. การโฆษณา | 212,121 | 203,014 | -9,107 |
2. สถาปัตยกรรม | 66,252 | 68,199 | 1,947 |
3. งานฝีมือและหัตถกรรม | 380,198 | 300,829 | -79,369 |
4. การออกแบบ | 81,404 | 64,088 | -17,316 |
5. ซอฟต์แวร์ | 37,184 | 41,249 | 4,066 |
6. ภาพยนตร์ โทรทัศน์ วิดีทัศน์ วิทยุ และการถ่ายภาพ | 49,316 | 51,701 | 2,385 |
7. การพิมพ์ | 17,832 | 13,761 | -4,070 |
8. พิพิธภัณฑ์ แกลเลอรี่ และห้องสมุด | 10,911 | 13,934 | 3,024 |
9. ดนตรี ศิลปะการแสดง และทัศนศิลป์ | 69,309 | 69,250 | -58 |
อ้างอิง:
1. ศูนย์บริการวิชาการเศรษฐศาสตร์ คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (2560). ข้อมูลแรงงานสร้างสรรค์ภายใต้โครงการจัดทำแผนพัฒนาอุตสาหกรรมสร้างสรรค์. ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ
2. ข้อมูลสารวจกาลังแรงงาน ปี 2560 สานักงานสถิติแห่งชาติ
ที่มา: ศูนย์บริการวิชาการเศรษฐศาสตร์ คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (2562). รายงานประมวลผลมูลค่าทางเศรษฐกิจของอุตสาหกรรมสร้างสรรค์จำแนกตามการผลิต และข้อมูลจำนวนแรงงานที่อยู่ในกลุ่มอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ ภายใต้โครงการวิเคราะห์มูลค่าทางเศรษฐกิจ จำนวนแรงงานของเศรษฐกิจสร้างสรรค์ และออกแบบวิธีการและการคัดเลือกข้อมูลเพื่อใช้วัดผลตามตัวชี้วัด ด้านผลลัพธ์สร้างสรรค์ (Creative Output). สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน)